STALKER 2 Heart of Chornobyl mang trong mình sự nhầm lẫn sâu sắc mà tựa game này kế thừa từ bộ phim nổi tiếng “Stalker” của Andrei Tarkovsky, ra mắt năm 1979. Cả ba tác phẩm đều chịu ảnh hưởng lớn từ tiểu thuyết “Roadside Picnic” của hai anh em Strugatsky. Dù có nhiều điểm khác biệt và tương đồng, tất cả đều xoay quanh một yếu tố quan trọng: Khu vực (Zone), một không gian mà tâm trí con người khó lòng hiểu được. Nhà phát triển GSC Game World đã xuất sắc và đầy tham vọng đưa bối cảnh này vào đời sống trong STALKER 2, một tựa game nhập vai sinh tồn-horror thế giới mở. Hãy cùng Fo3m.vn tìm hiểu chi tiết ngay tại bài viết dưới đây.
Trải Nghiệm Dài Hơi – Một Cuộc Phiêu Lưu Khó Quên
Để khám phá mọi ngóc ngách của STALKER 2 Heart of Chornobyl, người chơi sẽ mất khoảng 100 giờ. Với thông tin này, Screen Rant quyết định công bố bài viết này dưới dạng “Đánh Giá Tiến Trình”, và sẽ cập nhật khi người đánh giá có thêm thời gian trải nghiệm trò chơi.
Người chơi sẽ vào vai Skif, bị cuốn hút bởi Khu vực sau khi một Dị vật (Artifact) bí ẩn phá hủy nhà của anh. Dị vật này, một khối cầu bằng tay, đã mất đi khả năng biến đổi thực tại do nằm ngoài Khu vực. Tìm kiếm cách phục hồi sức mạnh của Dị vật, Skif dấn thân vào cuộc sống của một Stalker, một cái tên dành cho những kẻ cô độc tìm kiếm lợi ích cá nhân qua bí ẩn của Khu vực, dù đó là về mặt vật chất hay tinh thần. Trong vũ trụ STALKER, Khu vực Chernobyl đã chịu một thảm họa thứ hai vào năm 2006, biến đổi toàn bộ sự sống bên trong và tạo ra hàng loạt hiện tượng vật lý, khí tượng và địa chất chưa từng thấy.
Khu Vực – Một Nhân Vật Quan Trọng
Khu vực trở thành một nhân vật quan trọng hơn cả Skif, nhân vật chính, vì nó không chỉ điều chỉnh cốt truyện mà còn ảnh hưởng tới gameplay của STALKER 2. Đây chính là nơi mà trò chơi trình diễn sự nhầm lẫn kế thừa và làm hài lòng người chơi, liên tục tạo ra những tình huống bối rối mới. Nó là một trò chơi sinh tồn mà không thể dự đoán được thử thách tiếp theo, với tính năng mô phỏng hấp dẫn và khắc nghiệt.
Sự Thú Vị Không Ngừng
Chào Mừng Đến Với Khu Vực – Một Nơi Đẹp Đến Rợn Người
Khu vực cực kỳ nguy hiểm, khiến STALKER 2 trở nên tàn nhẫn. Đặc biệt trong những giờ đầu tiên của trò chơi, rất nhiều sai lầm xảy ra và bài học được rút ra. Hai phần sinh tồn và horror của trò chơi hoạt động hoàn hảo để tạo nên một trải nghiệm mà chủ yếu xoay quanh việc điều hướng một cách phương pháp trong Khu vực. Thực phẩm, thuốc men, đạn dược, Dị vật và trang thiết bị nguyên vẹn đều rất hiếm hoi. Quyết định bỏ lại một vài chai vodka (một thứ hữu ích trong việc chống lại ảnh hưởng của bức xạ) có thể quyết định giữa sự sống và cái chết nếu gặp phải một quái vật nhanh nhẹn.
Nhưng câu hỏi đặt ra là: Nếu không gặp quái vật nào cả thì sao? Làm thế nào để tôi tránh những mảng cỏ điện, hay né tránh những quả bóng khổng lồ đang nhảy múa để không bị chúng phát nổ thành những đám khí độc? Những cuộc phiêu lưu trong Khu vực đã dạy tôi cách xử lý tất cả điều này, vì vậy có lẽ tôi sẽ mạo hiểm đi bộ chậm rãi một khoảng cách dài để bán hàng hóa cho thương gia gần nhất.
Hệ Thống Đầy Tham Vọng Nhưng Cũng Vô Cùng Phức Tạp
A-Life 2.0 Đầy Ấn Tượng Nhưng Có Phần Khó Hiểu
STALKER 2 chắc chắn là phần tiếp theo của những tựa game trước đó, hiện đại hóa bộ ba game cổ điển STALKER Shadow of Chernobyl, Clear Sky và Call of Prypiat. Hệ thống quan trọng nhất là phiên bản mới nhất của mô phỏng A-Life, giúp Khu vực cảm thấy như một thành viên góp mặt trong thế giới game.
A-Life 2.0 không chỉ đảm bảo rằng người chơi không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến Khu vực. Các đội hình từ các nhóm đối thủ sẽ xảy ra chiến đấu, hoặc tiêu diệt những bầy quái vật nếu vô tình đến gần hang ổ của chúng. Theo dõi âm thanh của súng và giữ im lặng cho đến khi hành động kết thúc là cách tuyệt vời để kiếm được những vật tư dễ dàng nếu bạn đang gặp khó khăn.
Tuy nhiên, đôi khi, hệ thống này có thể cảm giác như bạn đang nhìn thấy đằng sau bức màn; NPC thù địch xuất hiện ngay trước mặt bạn, hoặc các cuộc gặp gỡ liên tiếp xảy ra vì game rõ ràng đang tạo ra AI quanh bạn để giữ cho mọi thứ thú vị, nhưng giờ thì có vẻ như bạn là Stalker duy nhất mà Khu vực biết đến.
Một ví dụ kỳ lạ là khi một nhóm nhỏ cố gắng đe dọa tôi vì một số Coupon – tiền tệ của Khu vực. Cuộc trao đổi biến thành bạo lực, và sau đó lãnh đạo của nhóm đã cảnh báo tôi cần cẩn thận, vì những hành động sau này có thể khiến tôi trở thành kẻ thù. Tôi tự nhủ sẽ bỏ qua chuyện cũ, vì người lãnh đạo tham gia trong một nhiệm vụ, nhưng khi quay lại sau nhiệm vụ, quân lính của họ vẫn nổ súng vào tôi.
Vấn Đề Kỹ Thuật – Lỗi và Các Vấn Đề Tối Ưu Hóa
Cập Nhật Trước Khi Ra Mắt Mang Lại Tiến Bộ
Lỗi là điều thường thấy trong các trò chơi STALKER, nhưng đáng nói rằng STALKER 2 trông rất đẹp và chạy tốt trên Xbox Series X. Dù tôi đã gặp nhiều lỗi, nhưng chúng đều nhỏ nhặt và trò chơi quá hấp dẫn đến mức rất dễ để bỏ qua những vấn đề kỹ thuật này.
Tuy nhiên, một số vấn đề lớn nhất về hiệu suất dường như đến từ tốc độ khung hình không nhất quán trong chế độ Hiệu suất và thường xuyên xuất hiện pop-in. Một số vấn đề khác thì buồn cười hơn, chẳng hạn như hai NPC cùng ngồi trên một chiếc ghế, hoặc một nhân vật liên tục tiến lại gần camera mỗi khi họ nói.
GSC Game World dường như đang chú ý đến những vấn đề này. Một bản cập nhật lớn trước khi ra mắt cho phiên bản Xbox đã cải thiện hiệu suất và sửa một số lỗi, và trò chơi đã được xác nhận sẽ nhận được hỗ trợ đáng kể sau khi ra mắt, bao gồm các phần mở rộng cốt truyện và chế độ đa người chơi.
Tổng Kết và Tình Trạng Đánh Giá
STALKER 2 hoành tráng và dày đặc, với các nhà phát triển cho biết rằng một lần chơi hoàn chỉnh có thể mất tới 100 giờ, nếu không muốn nói là lâu hơn. Tôi không muốn phán xét cốt truyện một cách dứt khoát trước khi trải nghiệm thêm, nhưng cho đến nay, nó khá hấp dẫn. Giống như Khu vực chi phối nó, cốt truyện là một cơn lốc của những nhân vật lập dị và bất thường.
Khám phá Khu vực trong STALKER 2 là một niềm vui, mặc dù đây là một nơi đầy rẫy những điều kỳ quái. Hành động từng khoảnh khắc và giao diện của trò chơi có thể cảm thấy hơi cồng kềnh đôi chút, nhưng nó không phải là kiểu “Eurojank” mà bộ ba STALKER trước đây thường mắc phải. Sự kết hợp của nhiều nhiệm vụ, địa điểm thú vị và sự bất ngờ từ A-Life 2.0 khiến trò chơi trở nên luôn luôn hấp dẫn, giống như một miếng cà rốt phức tạp dẫn dắt người chơi.
STALKER 2 Heart of Chornobyl xứng đáng với sự mong chờ; nó độc đáo và khó hiểu như những người tiền nhiệm, nhưng hứa hẹn trở thành một kiệt tác hơn nữa trong thể loại game này.