Đánh Giá Unknown 9 Awakening – Một Mớ Ý Tưởng Chắp Vá Hấp Tấp

Đánh Giá Unknown 9 Awakening – Một Mớ Ý Tưởng Chắp Vá Hấp Tấp

Sự ra mắt của trò chơi Unknown 9 Awakening hứa hẹn sẽ khởi đầu cho một sự kiện truyền thông đa phương tiện trong một thế giới khoa học viễn tưởng/huyền bí mới. Trong khi việc tìm kiếm một thương hiệu mới mạo hiểm giữa dòng chảy các bản remake có sẵn là điều đáng khích lệ, trò chơi hành động phiêu lưu góc nhìn thứ ba do Reflector Entertainment phát triển và Bandai Namco phát hành lại là một sản phẩm chắp vá hấp tấp của nhiều ý tưởng mà không thực sự kết nối với nhau. Trò chơi gặp phải vấn đề về hiệu suất và hành động không chính xác, mặc dù một số yếu tố như diễn xuất lồng ghép và cơ chế nhập hồn tương đối thú vị. Hãy cùng Fo3m.vn tìm hiểu ngay nhé!

Mục lục

Khám Phá Thế Giới Unknown 9: Awakening

Những Kẻ Kiểm Soát Tâm Trí Từ Bóng Tối

Một trong những nhân vật chính là Haroona (do Anya Chalotra, người nổi tiếng với vai Yennefer trong bộ phim The Witcher của Netflix, lồng ghép), cô là một chiến binh và nhà tìm kiếm sự thật được gọi là “Quaester”. Haroona được đào tạo để sử dụng những khả năng Umbric liên quan đến thế giới ma quái song song mang tên The Fold. Trong một màn chơi đầu tiên, cô khám phá và chiến đấu với những tên côn đồ bên cạnh người cố vấn già Reika, sử dụng The Fold trong chiến đấu cận chiến và thậm chí chiếm lấy cơ thể kẻ thù trong thời gian ngắn.

Khả năng Umbric là điểm nhấn chính trong Unknown 9 Awakening, giúp Haroona sở hữu chiếc áo choàng vô hình tạm thời, khả năng “nhìn xuyên” đối thủ giống như một bức tường, cùng nhiều mẹo khác. Haroona có thể lần lượt kiểm soát ba kẻ thù bị thôi miên, thiết lập chuỗi sát thương khi chúng tấn công lẫn nhau hoặc kích hoạt các mối nguy hiểm môi trường xung quanh.

Một Khả Năng Thú Vị, Nhưng Không Bền Vững

Các Tùy Chọn Chiến Đấu Hạn Chế Và Lén Lút Nhiều Rào Cản

Unknown 9 Awakening có nhiều kế hoạch mở rộng nhưng gameplay lại gây thất vọng. Người chơi sẽ dành thời gian giữa việc di chuyển qua các cấp độ tuyến tính và chống lại các đội quân Ascendants, những tổ chức tư nhân được trang bị công nghệ cao do kẻ phản diện Vincent Lichter dẫn dắt. Có một chút hướng đi lén lút, nhưng nó luôn bị giới hạn bởi các hình thức chiến đấu đã quá quen thuộc, cảm thấy lỗi thời ngay cả trong bối cảnh năm 2024.

Trận đánh chủ yếu xoay quanh các đòn tấn công cận chiến cơ bản và khả năng Umbric của Haroona, nhưng khả năng “stepping” (nhảy vào tâm trí kẻ thù) của cô bị giới hạn bởi các token mà chỉ phục hồi sau khi gây thiệt hại. Điều này có nghĩa là Haroona sẽ rất nhanh chóng bị bó hẹp sau vài lần sử dụng các khả năng của mình, mặc dù cô có thể thử thực hiện một vài cú giết lén trước khi quyết định tấn công tất cả cùng một lúc.

Cơ Chế Stepping Hấp Dẫn, Nhưng Hạn Chế

Stepping là một cơ chế thú vị trên lý thuyết — gợi nhớ đến kỹ năng Possession đầy thú vị từ series Dishonored — nhưng những kẻ thù bị điều khiển chỉ có một hành động duy nhất mỗi người, tạo ra cơ hội hạn chế để kích hoạt các chuỗi hành động phức tạp. Như phần lớn gameplay và câu chuyện của Unknown 9: Awakening, đây là một khái niệm đơn điệu không phát triển.

Thiết Kế Cấp Độ Kém Và Di Chuyển Hạn Chế

Di Chuyển Nhân Vật Không Được Tốt

Di chuyển của nhân vật cũng không khá hơn. Haroona không thể nhảy, vì vậy mọi việc leo trèo hay chuyển động giữa các bề mặt đều diễn ra tự động khi đứng ở các vị trí cụ thể. Nhiều khe hẹp trong thiết kế cấp độ và các yếu tố khác của trò chơi hành động phiêu lưu khiến cho trải nghiệm khám phá trong Unknown 9 Awakening trở nên nhạt nhẽo.

Mặc dù có đôi chút phân nhánh dẫn đến các vật phẩm lore, orbs nâng cấp kỹ năng và các phần thưởng tiềm ẩn trong The Fold để gia tăng sức khỏe hoặc mana, nhưng không có bất kỳ nâng cấp nào đáng ngạc nhiên. Cây kỹ năng gần như không có gì thú vị, chủ yếu chỉ thêm những buff nhỏ vào các khả năng cơ bản. Tôi gần như không muốn dừng lại để nâng cấp gì sau nửa chặng đường của trò chơi.

Bầu Không Khí Trống Rỗng

Không Có Cảm Giác Về Nơi Chốn

Với một chiếc tàu bay và một đội ngũ nhân vật đa dạng, tôi kỳ vọng Unknown 9 Awakening sẽ mang lại cảm giác mạnh mẽ về địa điểm và địa lý, với đội ngũ phi công mạo hiểm vượt đại dương. Tuy nhiên, việc di chuyển đến một địa điểm mới lại chỉ kéo theo một đoạn video nhàm chán, nơi The Morning Star trôi qua những đám mây không có điểm nhấn trước khi Haroona xuất hiện một cách nhạt nhẽo tại một cấp độ mới.

Luthor và Buchra là hai đồng đội duy nhất bạn thường xuyên thấy trong các nhiệm vụ, trong khi những người còn lại chỉ ở lại trên tàu như những kho kiến thức phụ. Việc sở hữu một con tàu khổng lồ đầy tính chi tiết và thú vị nhất trong trò chơi, nhưng chỉ sử dụng nó làm trung tâm NPC thì quả thực là một sai lầm nghiêm trọng.

AI của các đồng đội trong trò chơi hoàn toàn thiếu hụt, thường không biết cách tương tác đúng lúc và trở thành những chướng ngại vật khi bạn đang cố gắng lén lút. Họ cũng chỉ lặp đi lặp lại một vài câu nói tự mãn sau trận chiến, hầu như không đóng góp gì vào cuộc chiến.

Những Suy Nghĩ Cuối Cùng Và Điểm Số Đánh Giá

Tham Vọng Rõ Ràng, Nhưng Không Đạt Được Mục Tiêu

Thật dễ để xem Unknown 9 Awakening như một cuộc phiêu lưu hành động từ một thời kỳ đã qua, nhưng trò chơi lại không đủ sức hấp dẫn, ngay cả khi xét dưới góc độ hoài cổ. Câu chuyện của nó bị nặng nề bởi các khuôn mẫu lặp đi lặp lại, gameplay thường đơn điệu và vụng về, và hiếm khi có cơ hội đưa ra một “câu đố”, khái niệm này cần được đặt trong dấu ngoặc kép. Cơ chế stepping đáng lẽ phải là điểm nhấn, nhưng nhanh chóng trở nên đơn điệu và không kết hợp khéo léo với stealth.

Chúng tôi đã dành khoảng 15 giờ để chơi Unknown 9 Awakening từ đầu đến cuối. Không có chế độ New Game+, nhưng các vật phẩm lore có thể bỏ lỡ và các mục tiêu chiến đấu đặc biệt góp phần vào tổng cộng 38 thành tựu.

Có chỉ hai cuộc chiến boss thực sự trong game, cả hai đều được chiến đấu hai lần và chủ yếu theo cùng một cách, gợi nhớ đến The Callisto Protocol. Ngoài ra, Unknown 9: Awakening thường xuyên bỏ lỡ các cơ hội kể chuyện và rơi vào các cliché phổ biến như: hy sinh vô nghĩa, phản bội hiển nhiên, và “di sản của người được chọn”. Cấp độ cuối cùng chứng kiến Haroona và một đồng đội di chuyển qua vô số trại lính kẻ thù mà không có bất cứ bất ngờ độc đáo nào, như thể trò chơi đang cố gắng hết sức để chạy đến vạch đích.

Mặc dù có tham vọng rõ ràng về một mạng lưới các câu chuyện kết nối chặt chẽ và đầy thời gian để khám phá bởi một dàn nhân vật đa dạng, nhưng chuyến hành trình đầu tiên này lại không đạt yêu cầu. Nếu không có thêm bối cảnh từ podcast và truyện tranh bổ sung, Unknown 9: Awakening thật khó để được khuyến nghị, với người chơi chỉ có thể tiếp xúc với trò chơi này trên chính điều kiện của nó. Đây là một cuộc phiêu lưu stealth/action nhàm chán, luôn chọn cách an toàn, chỉ tiết lộ những cảnh quan thú vị nhất ở phút cuối cùng và không bao giờ có thể quyết định đâu là sức mạnh thực sự của nó.

Unknown 9 Awakening là một trò chơi với nhiều tham vọng nhưng lại thiếu sự kết nối và chiều sâu cần thiết để thu hút người chơi, với gameplay đơn điệu và câu chuyện đầy cliché.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *