Đánh Giá “The Lord of the Rings Return to Moria”: Hành Trình Khó Khăn Trong Các Mỏ Địa Ngục

Đánh Giá “The Lord of the Rings Return to Moria”: Hành Trình Khó Khăn Trong Các Mỏ Địa Ngục

“The Lord of the Rings Return to Moria” đưa người chơi vào cuộc phiêu lưu sinh tồn đầy thử thách trong những mỏ sâu tại Trung Địa, nơi có sự hiện diện của các chú lùn dũng cảm và những mối đe dọa từ goblins, orcs và nhiều kẻ thù khác. Được phát triển bởi Free Range Games và phát hành bởi North Beach Games, trò chơi này được kỳ vọng sẽ giúp phục hồi hình ảnh của những sản phẩm gần đây dựa trên thế giới của Tolkien, đặc biệt khi “The Lord of the Rings: Gollum” nhận được phản hồi tiêu cực rõ rệt. Dù không hoàn toàn đạt được thành công như mong đợi, “Return to Moria” vẫn tạo ra một trải nghiệm thú vị, hãy cùng Fo3m.vn khám phá sâu hơn.

Mục lục

Bối Cảnh Câu Chuyện

Khác với phần lớn các sản phẩm truyền thông về “The Lord of the Rings”, “Return to Moria” lấy bối cảnh sau hành trình của Hội Đồng và bước vào Kỷ Nguyên Thứ Tư của Trung Địa. Nhân vật chính là Gimli, chiến binh kiêu hãnh, kêu gọi những người đồng tộc lùn để phục hồi lại các công trình vĩ đại của họ. Tuy nhiên, mọi chuyện nhanh chóng trở nên khó khăn khi một nhóm không may bị mắc kẹt bên trong những mỏ tối tăm. Để thoát ra ngoài, người chơi sẽ cần phải khám phá sâu hơn trước khi bắt đầu quá trình leo lên, đối mặt với những mối nguy ngày càng gia tăng và thu thập nguyên liệu trên đường đi.

Nhân vật chính là Gimli, chiến binh kiêu hãnh, kêu gọi những người đồng tộc lùn để phục hồi lại các công trình vĩ đại của họ
Nhân vật chính là Gimli, chiến binh kiêu hãnh, kêu gọi những người đồng tộc lùn để phục hồi lại các công trình vĩ đại của họ

Gameplay Vững Chắc

Một trò chơi sinh tồn không thể sống sót nếu thiếu đi một nhịp độ tốt trong gameplay, và “The Lord of the Rings: Return to Moria” đã làm khá tốt điều này. Dù gặp phải một số trở ngại, cảm giác tiến bộ ổn định vẫn được duy trì, nhờ vào động lực tự nhiên của việc tìm kiếm kho báu trong các dungeon và dòng chảy liên tục của những khám phá mới. Tiến bộ trong trò chơi được xây dựng trên nhiều yếu tố, từ việc nâng cấp trang bị đến sửa chữa các lò rèn lớn, cho đến việc đánh bại các trại lính và ông trùm cản trở con đường tìm kiếm kho báu.

Ở những khu vực đầu game, người chơi có thể thấy những trại tạm bợ xuất hiện và biến mất rất nhanh, nhưng khi tiến tới, việc xây dựng nhà cửa đúng nghĩa hoặc cải tạo các cấu trúc bỏ hoang sẽ trở nên hấp dẫn hơn. Dù những mối đe dọa luôn hiện hữu, một căn cứ an toàn sẽ là nơi lý tưởng để hồi phục sức khỏe và tinh thần, cũng như nhận được các buff thông qua công thức nấu ăn, nghi lễ, và một lượng lớn bia lùn. Việc giữ cho các chỉ số sức khỏe được đầy đủ ban đầu có thể là một nhiệm vụ tương đối dễ dàng, nhưng sẽ trở nên căng thẳng hơn ở những tầng sâu trong mỏ, nơi bóng tối trở thành mối hiểm họa thực sự và việc di chuyển nhanh có thể tiêu tốn lương thực với tốc độ đáng kể.

Trò chơi không hề ngắn, điều này có thể là tích cực hoặc tiêu cực tùy thuộc vào góc độ nhìn nhận. Nếu chơi đơn, vòng lặp gameplay có thể trở nên nhàm chán, vì một số khu vực sau này có thể mất nhiều thời gian để hoàn thành. Mặc dù việc có một đội đầy đủ sẽ khiến một số căng thẳng của chế độ chơi đơn giảm đi, nhưng lại mang đến trải nghiệm hấp dẫn hơn về lâu dài. Việc tụ tập tại trại sau một cuộc đào thoát hẹp với các bạn đồng hành sẽ mang đến cảm giác tốt đẹp hơn, và tính chất có chủ đích của nhiều nhiệm vụ tạo ra bối cảnh xã hội tốt nhất.

Combat Khó Khăn Với Sự Lựa Chọn Lượng Hơn Chất

Một điểm yếu trong gameplay của “The Lord of the Rings: Return to Moria” chính là combat, mặc dù đôi lúc có thể gây cấn và thu hút, nhưng hiếm khi mang lại cảm giác mãn nhãn. Dù các cơ bản như cú đánh mạnh và né tránh bằng thanh stamina vẫn được sử dụng, nhưng không gì trong trò chơi di chuyển với sự mượt mà hay chính xác đủ cần thiết để tạo ra sự hấp dẫn. Những sinh vật như troll đôi khi yêu cầu chiến đấu chiến thuật một đối một, nhưng phần lớn các cuộc chạm trán quay về việc sinh ra nhiều kẻ thù — đôi khi rất rõ ràng bị thả xuống — hơn là những cuộc đấu tay đôi giá trị với bất kỳ kẻ thù nào.

Một điểm yếu trong gameplay của "The Lord of the Rings: Return to Moria" chính là combat, mặc dù đôi lúc có thể gây cấn và thu hút
Một điểm yếu trong gameplay của “The Lord of the Rings: Return to Moria” chính là combat, mặc dù đôi lúc có thể gây cấn và thu hút

Các cuộc đột kích trại cho thấy một cái nhìn sớm về mối đe dọa từ các orc và goblin, dẫn đến hàng loạt kẻ thù mệt mỏi hơn có thể bắt đầu xuất hiện ở những tầng thấp hơn của mỏ. Cách tiếp cận này có thể đạt mức tồi tệ nhất trong các cuộc chiến boss, khi mà các ông trùm không ấn tượng được hỗ trợ bởi vô số minion. Giống như nhiều khía cạnh của Mines of Moria, có nhiều người chơi tham gia sẽ cải thiện tình huống, tạo ra cảm giác như một trận chiến sử thi chống lại nhiều kẻ thù. Chơi với chỉ một vài bạn đồng hành sẽ khiến các đàn kẻ thù trở nên khó chịu, và nếu một mình thì mặc dù độ căng thẳng gia tăng nhưng lại không mang lại niềm vui.

Điều giúp combat gượng dậy chính là sự tiến bộ vũ khí, thường khi mà sự đơn điệu trở nên quá mức thì một hoặc hai tùy chọn mới sẽ xuất hiện. Việc sử dụng cung lần đầu tiên hoặc nâng cấp lên rìu chiến có thể gây ra những cú đánh mạnh có thể tạo nên sự thay đổi trong nhịp độ, mặc dù sự thiếu hụt các mẫu tấn công kẻ thù phức tạp hoặc hoạt hình tốt khiến việc làm chủ trở nên nhàm chán. Những niềm vui nhỏ như phép thuật (trong đó có cả phép thuật nổi tiếng mà thanh kiếm Sting của Bilbo sở hữu) không thể bù đắp cho sự mệt mỏi khi chém, chắn và lăn trong combat với một mid-boss dường như không có hồi kết.

Cốt Truyện Quyến Rũ Nhưng Cần Nhiều Cải Tiến Hơn

Hiện tại, “The Lord of the Rings: Return to Moria” cảm giác giống như nhiều trò chơi sinh tồn khi mới ra mắt — hứa hẹn nhưng chưa hoàn thiện. Các lỗi trong trò chơi thường là nhỏ, chủ yếu thể hiện qua lỗi hoạt hình, đôi khi là thời gian tải quá dài, và sự dao động ánh sáng khiến không rõ trò chơi thực sự tối đến mức nào. Vấn đề nghiêm trọng hơn là cảm giác rằng trò chơi cần thêm vài tháng phản hồi từ cộng đồng, vì một khung thiết kế tổng thể hiệu quả lại có nhiều lựa chọn khiến người chơi cảm thấy bối rối hơn là trải nghiệm thú vị. Tương tự, việc tạo ra nội dung ngẫu nhiên hoạt động đủ tốt trong tổng thể, nhưng một số định dạng tái diễn cho các ngõ cụt lại chứng minh là không truyền cảm hứng.

Về mặt đồ họa, “Return to Moria” đáp ứng những yêu cầu cơ bản nhưng không có gì hơn nữa, dù vậy vẫn đủ để vượt qua một số đối thủ lớn trong thể loại. Trong những khu vực tối tăm với các tia sáng, mọi thứ có thể trông khá đẹp, mặc dù sự không nhất quán về ánh sáng có thể chuyển trò chơi sang một vẻ ngoài tương đối nhạt nhòa. Vấn đề lớn hơn là hiệu suất, có vẻ như đang thiếu thốn một cách đáng tiếc so với sự thiếu hụt độ trung thực ấn tượng. Ngay cả trên phần cứng mạnh, trò chơi cũng dễ gặp phải tình trạng giật lag trong một số tình huống, cảm giác thật ngớ ngẩn khi những NPC đông đúc làm giảm tốc độ khung hình lại chui lủi một cách kỳ quái khi chết.

Sự hấp dẫn kéo dài về tiến trình có thể dường như là lý do chính để bỏ qua các ý kiến trái chiều, nhưng còn nhiều trò chơi sinh tồn khác có sức hấp dẫn tương tự. Điều thực sự làm cho “Return to Moria” trở nên thu hút chính là sự quyến rũ mà nó tìm thấy trong Trung Địa. Bối cảnh có thể gợi lên nỗi sợ hãi về bầu không khí tổng thể — điều mà nó thực hiện một cách hiệu quả — nhưng những chi tiết nhân văn mới thật sự là trái tim của trò chơi. Các chú lùn trong tác phẩm của Tolkien có một nét gì đó đặc biệt đã sinh ra vô số phiên bản bắt chước kể từ khi “The Lord of the Rings” được viết, và khi “Return to Moria” cho phép họ hát những bài ca khai thác, ánh sáng ấy tỏa sáng ở trung tâm.

Những Suy Nghĩ Cuối Cùng và Điểm Đánh Giá

“The Lord of the Rings: Return to Moria” cần thêm nhiều cải tiến nếu muốn đứng đầu trong danh sách các trò chơi sinh tồn, nhưng vẫn cung cấp hầu hết những điều cơ bản một cách dễ dàng. Hiện tại, trò chơi thích hợp nhất cho những người hâm mộ tác phẩm của Tolkien, đặc biệt là khi có một nhóm bạn thân cùng chơi, vì gameplay sẽ không quá hấp dẫn đối với người chơi đơn không quan tâm đến nguyên tác. Những tín đồ của giống lùn chắc chắn sẽ tìm thấy niềm vui khi nghe theo tiếng gọi của Gimli, nhưng những ai còn phân vân về “The Lord of the Rings: Return to Moria” có thể không cần gấp rút trả lời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *