SCHiM là một tựa game độc đáo, được phát triển bởi Ewoud van der Wouf và Nils Slijkerman, đồng thời được phát hành bởi Playism. Với ý tưởng chính xoay quanh việc nhảy từ bóng này sang bóng khác, trò chơi kết hợp những yếu tố platforming và giải đố trong một thế giới có hai hoặc ba màu sắc chủ đạo. Hãy cùng Fo3m.vn khám phá sự thú vị và sáng tạo, mặc dù không phải lúc nào cũng đạt được tiềm năng cao nhất của tựa game này nhé.
Nội Dung Chính Của Trò Chơi
Cốt truyện trong SCHiM khá đơn giản nhưng vẫn có nét hấp dẫn riêng. Trò chơi mở đầu với hình ảnh một cậu bé và cái bóng của cậu, cùng với một linh hồn mờ ảo tên là schim trong bóng đó. Sự cố xảy ra khi hai nhân vật bị tách rời, khiến schim bắt đầu một hành trình để tìm lại người bạn của mình. Cuộc chiến này diễn ra qua 65 cấp độ với độ dài khác nhau, nơi người chơi sẽ gặp nhiều chướng ngại vật như băng chuyền, ô dù và rất nhiều phương tiện giao thông.
Những Điểm Mạnh và Điểm Yếu Của SCHiM
Điểm mạnh:
- Thiết kế cấp độ nổi bật khi ở đỉnh cao
- Khái niệm gameplay đủ mạnh để kéo dài cả trò chơi
Điểm yếu:
- Có lúc cảm giác kéo dài và hơi mỏng manh
Hệ Thống Gameplay: Trải Nghiệm Thư Giãn Nhưng Đôi Khi Thử Thách
Các cơ chế của SCHiM rất đơn giản và tập trung vào việc nhảy hơn là các trò chơi platformer truyền thống. Việc đáp xuống bên ngoài bóng có thể được sửa chữa bằng một cú nhảy nhẹ nhàng, trong khi nếu bị mắc kẹt hoàn toàn, schim sẽ nhanh chóng được đưa trở lại bóng gần nhất mà trò chơi coi là quan trọng. Trong những cấp độ đầu tiên, các biện pháp hỗ trợ này có thể khiến người chơi cảm thấy bị đối xử như trẻ con, nhưng sớm hay muộn, họ sẽ rất biết ơn vì điều đó.
Độ khó của các thử thách trong SCHiM trải dài từ dễ đến khó. Một số cảnh tập trung vào việc điều hướng những giao lộ phức tạp, trong khi những cảnh khác lại mang tính chất giống như Frogger, yêu cầu người chơi vượt qua các chướng ngại vật trong một cuộc chạy đua tương đối căng thẳng. Tuy nhiên, nhiều cấp độ chỉ đơn giản là về việc nhảy tới điểm đến, và tựa game thường mang lại cảm giác thư giãn hơn là sự kiểm soát hoàn hảo.
Trong bất kỳ bối cảnh nào của SCHiM, niềm vui lớn nhất thường xuất phát từ việc đụng chạm tới các đồ vật để xem phản ứng. Các cảnh trong SCHiM thường cảm thấy như một loạt các vignette, với mỗi cấp độ là một bức tranh nhỏ về đời sống hàng ngày để người chơi tương tác. Một chuyến ghé thăm vào môi trường nhà máy hiệu quả hoạt động tốt cho một thử thách platforming, trong khi một chuyến đi đến cửa hàng tạp hóa thì lại đơn giản như vẻ bề ngoài của nó.
Thiết Kế Cấp Độ: Không Phải Lúc Nào Cũng Xuất Sắc
Mặc dù có những khoảnh khắc xuất sắc, thiết kế cấp độ của SCHiM không phải lúc nào cũng đạt tiêu chuẩn cao nhất. Một trong những tác động đáng kể của cách tiếp cận vignette là một số môi trường có thể cảm thấy lộn xộn, và SCHiM chưa bao giờ tìm ra cách cân bằng giữa khám phá và cấu trúc tuyến tính. Việc đi lang thang ra ngoài con đường chính đôi khi hé lộ những vật phẩm ẩn, nhưng cũng không ít lần dẫn đến những ngõ cụt không có gì thú vị.
Quá trình quay trở lại để theo dõi mục tiêu được chỉ định thường mang lại cảm giác thất vọng, và thứ tự tiến triển thực tế đôi khi cảm thấy ngẫu nhiên hơn là được dẫn dắt bởi một dòng chảy tự nhiên. Khi một cấp độ tuyệt vời xuất hiện, SCHiM thực sự tỏa sáng, mặc dù chỉ trong thời gian ngắn. Một chuyến đi đến sân golf có thể được giải quyết chỉ trong vài giây là một trải nghiệm đáng nhớ, chính bởi cảm giác mới mẻ mà nó mang lại.
Âm Nhạc và Hình Ảnh
Âm nhạc trong SCHiM là một trong những điểm nổi bật lớn, mang lại cảm giác dễ chịu tương tự như những giai điệu nhẹ nhàng và vui tươi trong series Animal Crossing. Việc sử dụng màu sắc và chuyển đổi cấp độ trong trò chơi cũng rất ấn tượng, với những lựa chọn màu sắc tinh tế và bản animation tối giản mượt mà.
Đánh Giá Cuối Cùng
Theo tiêu chuẩn của Screen Rant, SCHiM nhận được đánh giá 6/10 (tương đương 3/5 trong hệ thống đánh giá của họ). Mặc dù trò chơi có những điểm yếu nhất định, không thể phủ nhận rằng đây vẫn là một trải nghiệm đáng giá, với nhiều điều để ngưỡng mộ về cách nó tôn vinh những tương tác nhỏ trong đời sống hàng ngày.
SCHiM là một viên kim cương trong lớp bụi cần được mài giũa thêm, nhưng ngay cả khi thiếu đi sự hoàn thiện, ánh sáng của nó vẫn có thể ló rạng.