Đánh Giá Game “[I] Doesn’t Exist” Trải Nghiệm Sáng Tạo, Thú Vị và Giải Tỏa

Đánh Giá Game “[I] Doesn’t Exist” Trải Nghiệm Sáng Tạo, Thú Vị và Giải Tỏa

Game điện tử không chỉ đơn thuần là một hình thức giải trí mà còn là một phương tiện hiệu quả để khơi gợi những trải nghiệm đạo đức đầy thử thách, khuyến khích người chơi tự nhìn nhận bản thân. “[I] Doesn’t Exist” là một trong số ít trò chơi không chỉ khai thác những yếu tố này mà còn thực hiện chúng một cách tài tình và súc tích trong thời gian ngắn ngủi của mình.

Với thời gian chơi chỉ dưới hai giờ cho một lần hoàn thành, “[I] Doesn’t Exist” thể hiện một sự đa dạng ấn tượng trong lối chơi của nó. Game này sử dụng các lựa chọn thiết kế quen thuộc, chẳng hạn như gameplay dựa trên văn bản, và biến chúng trở nên độc đáo hơn bao giờ hết. Với nội dung thông minh và thiết kế game độc đáo, “[I] Doesn’t Exist” đem đến cho người chơi một trải nghiệm thú vị, sáng tạo và giải tỏa cảm xúc.

"[I] Doesn't Exist" thể hiện một sự đa dạng ấn tượng trong lối chơi của nó
“[I] Doesn’t Exist” thể hiện một sự đa dạng ấn tượng trong lối chơi của nó
Mục lục

Câu Chuyện Dựa Trên Đạo Đức Và Lựa Chọn

“[I] Doesn’t Exist” khám phá nhiều chủ đề phức tạp trong khoảng thời gian ngắn, trong đó nổi bật nhất là mối quan hệ chưa được khai thác giữa kiểm soát và niềm tin. Hầu hết các câu chuyện về kiểm soát đều nhấn mạnh vấn đề liệu các nhân vật có quyền tự do hay không, thông qua sự can thiệp của thần thánh hay sự thao túng từ người khác. Tuy nhiên, game này lại tập trung vào việc liệu nó có thể tin tưởng vào cách thức mà người chơi sẽ kiểm soát mọi thứ.

Trò chơi nhanh chóng thành lập hai lực lượng đối lập: avatar của trò chơi và lập trình của nó, với người chơi bị mắc kẹt ở giữa. Avatar là trung tâm của câu chuyện, nó chỉ có cuộc sống để được kiểm soát, nhưng không bao giờ chắc chắn về các quyết định sẽ được đưa ra cho nó. Nỗi sợ hãi này đã khiến nó mất niềm tin vào thế giới xung quanh. Nhiệm vụ của người chơi là khôi phục lại niềm tin đó, nhưng điều này không có nghĩa là người chơi phải cung cấp cho avatar những điều mà nó mong muốn.

Người chơi được giao nhiệm vụ đưa ra những lựa chọn quan trọng, và họ có một sự tự do đáng ngạc nhiên trong những lựa chọn đó. Một phần của sự tự do đó nằm ở ý định của người chơi. Họ có thể làm việc cùng avatar để đạt được cuộc sống mà mình muốn, hoặc hợp tác với lập trình của game để đưa avatar trở lại dưới sự kiểm soát của nó. Phần còn lại của sự tự do nằm ở cách người chơi truyền đạt những lựa chọn của mình đến game.

Thiết Kế Game Độc Đáo Và Thông Minh

“[I] Doesn’t Exist” chủ yếu là một game dựa trên văn bản, nghĩa là tất cả các đoạn hội thoại và đầu vào từ người chơi đều được thực hiện thông qua văn bản. Nhà phát triển LUAL Games cho biết sự lựa chọn này được lấy cảm hứng từ những cuộc phiêu lưu dựa trên văn bản cổ điển như Zork, một series quan trọng trong việc tạo ra sự hòa nhập trong video game. Giống như Zork, “[I] Doesn’t Exist” đạt được một mức độ hòa nhập mới nhờ vào công nghệ Xử lý Ngôn ngữ Tự nhiên mà nhà phát triển áp dụng.

LUAL Games cũng nhấn mạnh rằng họ coi trọng những câu chuyện do con người tạo ra và rằng A.I. không đóng vai trò gì trong nội dung văn bản của trò chơi. Thay vào đó, nó là một công cụ được thiết kế để đọc và diễn giải văn bản. Điều này có nghĩa là thay vì chỉ chọn từ một danh sách các lựa chọn có thể được viết theo cách không phản ánh rõ ràng ý định của người chơi, công cụ này cho phép người chơi gõ những gì họ muốn và nhận được một phản hồi thích hợp đã được chuẩn bị trước.

Sử dụng công cụ này, “[I] Doesn’t Exist” tạo ra một cuộc hội thoại thực sự với người chơi và mức độ hòa nhập mà điều này tạo ra không thể bị đánh giá thấp. Các lực lượng đối lập trong trò chơi có những sắc thái và cảm xúc phức tạp, vì vậy khả năng “giao tiếp” chủ động với chúng làm tăng cường đáng kể sự đầu tư cảm xúc của người chơi. Mặc dù hệ thống này có những giới hạn mà người chơi có thể gặp phải trong nhiều tình huống, nhưng nó vẫn cho phép người chơi hoàn toàn tham gia vào các nhân vật và trải nghiệm một hành trình dày đặc và cảm động trong thời gian ngắn.

"[I] Doesn't Exist" tạo ra một cuộc hội thoại thực sự với người chơi và mức độ hòa nhập mà điều này tạo ra không thể bị đánh giá thấp
“[I] Doesn’t Exist” tạo ra một cuộc hội thoại thực sự với người chơi và mức độ hòa nhập mà điều này tạo ra không thể bị đánh giá thấp

Những Suy Nghĩ Cuối Cùng Và Điểm Đánh Giá

Có rất nhiều điều để nói về trò chơi này, nhưng do tính ngắn gọn của trải nghiệm, gần như bất cứ điều gì thêm đều có thể trở thành một tiết lộ. Mặc dù độ dài có thể khiến một số người chơi cảm thấy thiếu hấp dẫn khi trò chơi cần phải mua, nhưng thực tế đây lại là một trong những điểm mạnh của game. Nó nói lên tất cả những gì cần thiết mà không vòng vo hay đánh mất cốt truyện, đồng thời cho phép người chơi chơi lại nhiều lần mà không phải lo lắng về việc phải dành hàng chục hoặc hàng trăm giờ cho mỗi lần chơi.

“[I] Doesn’t Exist” là một minh chứng tuyệt vời cho cách công nghệ hiện đại và việc viết lách tinh tế có thể khiến video game trở nên vô cùng hòa nhập và mạnh mẽ về cảm xúc, bất kể kích thước hay ngân sách của chúng. Đây là một trò chơi thông minh, tốt bụng, và hào phóng trong sự đa dạng của các trải nghiệm mà người chơi có thể có. Đây chắc chắn là một trong những trò chơi độc đáo nhất hiện nay và là một trải nghiệm không nên bỏ lỡ.

“[I] Doesn’t Exist” mang đến một cái nhìn sâu sắc về mối quan hệ giữa kiểm soát và niềm tin, cùng với một thiết kế game độc đáo và một trải nghiệm đầy cảm xúc trong một khoảng thời gian ngắn. Hãy cùng Fo3m.vn khá phá thêm nhiều tựa game hấp dẫn khác nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *