Mortal Kombat 1 Một Sự Khởi Đầu Mới Hoài Niệm và Nỗi Thất Vọng

Mortal Kombat 1 Một Sự Khởi Đầu Mới Hoài Niệm và Nỗi Thất Vọng

Mortal Kombat 1, bộ phim chuyển thể từ trò chơi điện tử nổi tiếng, đã chính thức ra mắt trong vũ trụ điện ảnh của Warner Bros. Dưới sự phát triển của Netherrealm Studios, sản phẩm này tiếp tục từ các sự kiện trong Mortal Kombat 11 Aftermath và khám phá vũ trụ mới mà Liu Kang tạo ra sau khi giành quyền kiểm soát Hourglass của Kronika. Tuy nhiên, thực tế là vũ trụ mới này lại quá giống với phiên bản đầu tiên, không mang lại nhiều đột phá cho loạt game, mặc dù vẫn rất thú vị để chơi. Hãy cùng Fo3m.vn tìm hiểu tại sao lại như vậy qua bài viết dưới đây nhé!

Mục lục

Những Ý Tưởng Đáng Chú Ý

Dù có nhiều điều đáng bàn luận về Mortal Kombat 1, những giờ đầu tiên của chế độ cốt truyện mang đến cho người chơi cơ hội điều khiển các nhân vật quen thuộc trong những tình huống hoàn toàn mới mẻ. Tuy nhiên, mọi chuyện nhanh chóng quay lại khuôn mẫu cũ với việc “Shang Tsung ác quỷ và người bảo vệ Earthrealm kém khả năng hơn vẻ bề ngoài” – một motif đã tồn tại hàng thập kỷ. Trước khi đi vào kịch bản quen thuộc, người chơi có thể tận hưởng những trải nghiệm sáng tạo, như chiến đấu với Kung Lao trước khi anh học cách sử dụng chiếc mũ của mình trong chiến đấu, hay Raiden và Kenshi trước khi khả năng ma thuật của họ được mở khóa.

Nhưng thật đáng tiếc khi những khoảnh khắc độc đáo này không được khai thác sâu hơn. Những giờ đầu tiên của trò chơi là thời điểm thú vị nhất, trước khi biến thành một cuộc phiêu lưu kiểu MCU qua 30 năm lịch sử của loạt game với nhiều nhân vật khách mời và những hồi tưởng. Nếu bạn thích nghe những câu thoại quen thuộc như “Nó đã bắt đầu” và “Tham gia Mortal Kombat”, thì đây chắc chắn là một trải nghiệm tuyệt vời. Ngay cả những nhân vật ít người biết đến cũng được nhắc đến – Ashrah đề cập đến Kia và Jakaarta, những nhân vật chưa từng được nhắc đến kể từ MK: Mythologies. Điều này mang lại cảm giác thoải mái và hoài niệm, nhưng không có gì mới mẻ.

Chiến Đấu Với Sự Phát Triển Bị Đình Trệ

Mortal Kombat 1 có thể được so sánh với Sid Phillips trong Toy Story, nơi một đứa trẻ tháo dỡ tất cả đồ chơi và gắn chúng lại theo những cách khác nhau để xem chuyện gì sẽ xảy ra. Không có gì độc đáo ở đây, thậm chí những nhân vật có thể chơi cũng không phải là mới. Với tư cách là một người hâm mộ lâu năm, tôi không thể phủ nhận rằng danh sách nhân vật của Mortal Kombat 1 mang lại một chút nỗi nhớ (trong khi Shujinko từ Mortal Kombat: Deception chỉ là vai trò cameo), nhưng điều đó cho thấy sự thiếu vắng trong việc phát triển của thương hiệu. Liệu chúng ta có cần phải lặp lại những câu đùa của Johnny Cage một lần nữa?

May mắn thay, hệ thống chiến đấu của Mortal Kombat 1 cảm thấy tốt nhất trong nhiều năm qua. Cả MKX và MK11 đều mang lại trải nghiệm chậm rãi và nặng nề hơn so với Mortal Kombat (2011), còn Mortal Kombat 1 đạt được sự cân bằng hoàn hảo giữa hai phiên bản trước, đồng thời đưa trở lại những cú đấm cao. Một trận đấu giữa hai người chơi tài năng thực sự là một niềm vui để xem, cả về mặt cơ khí lẫn hình ảnh. Mortal Kombat 1 là game đẹp nhất và chân thực nhất trong series cho đến nay, đến mức một số động tác kết thúc bạo lực có thể khiến những người chơi nhạy cảm phải ngoảnh mặt đi.

Chế Độ Invasions và Sự Lặp Lại

Chế độ Invasions của Mortal Kombat 1 cung cấp một chút đa dạng cho người chơi đơn, nhưng không hấp dẫn về mặt hình ảnh như Krypt trước đây và cũng không thú vị như một số chế độ Konquest hay mini-game trong các phiên bản trước. Nó cũng gặp vấn đề với việc cảm giác như đang tái sử dụng ý tưởng, vì nhiều cuộc chiến và chế độ biến thể trong Invasions chỉ là những biến thể khác nhau của hệ thống trang bị và cài đặt Kiểm Tra May Mắn từ ba game trước. Các tháp 1v1 thông thường đã trở lại, cùng với các bộ trang phục tùy chỉnh và trang bị có thể mở khóa trong chế độ câu chuyện, Invasions, hoặc thông qua việc nâng cấp tài khoản người chơi cá nhân.

Chế độ Invasions của Mortal Kombat 1 cung cấp một chút đa dạng cho người chơi đơn, nhưng không hấp dẫn về mặt hình ảnh
Chế độ Invasions của Mortal Kombat 1 cung cấp một chút đa dạng cho người chơi đơn, nhưng không hấp dẫn về mặt hình ảnh

Những Hứa Hẹn Không Được Fulfill và Tương Lai Không Chắc Chắn

Mortal Kombat trải qua nhiều giai đoạn. Nó cố gắng thử nghiệm cái mới, sau đó tinh chỉnh trải nghiệm đó và cuối cùng lại trở nên quá tải và cần phải được xây dựng lại, thường kèm theo những giai đoạn kỳ quặc. Giai đoạn đầu tiên bắt đầu từ Mortal Kombat nguyên bản cho đến Ultimate Mortal Kombat 3, tiếp theo là những khám phá kỳ quặc như Mortal Kombat Mythologies: Sub-Zero và Mortal Kombat 4. Giai đoạn tiếp theo kéo dài từ Mortal Kombat: Deadly Alliance đến Mortal Kombat: Armageddon, với cái sau này là MK Vs. DC Universe. Một giai đoạn mới bắt đầu với Mortal Kombat (2011), nhưng hiện tại, vị trí của Mortal Kombat 1 trên biểu đồ này vẫn chưa rõ ràng.

MKX và MK11 cảm thấy như những bước tiến hóa của công thức năm 2011, và gợi ý rằng có thể chuyển hướng cho thương hiệu. Các nhân vật đã bị giết, những nhân vật được yêu thích đã già đi và có con cái, dường như có sự thay đổi thật sự đang diễn ra. Ngay cả khi Liu Kang viết lại lịch sử vào cuối MK11: Aftermath, vẫn có tiềm năng cho sự phát triển mới. Ngược lại, Mortal Kombat 1 lại đưa mọi thứ trở lại như trước. Ngay cả cái kết cũng mang sự tương đồng với Mortal Kombat: Armageddon. Có những thay đổi bề ngoài trong vũ trụ mới của Liu Kang, nhưng không có thay đổi ý nghĩa nào.

Việc cho phép Liu cuối cùng đánh bại Shang Tsung “một cách triệt để” ở cuối MK11 cảm thấy trở nên vô nghĩa khi Shang lại xuất hiện như một kẻ ác trong thế giới mới này. Tại sao Liu Kang lại tạo ra một vũ trụ mà Tsung và Shao Kahn vẫn tồn tại? Tại sao chúng ta lại nhảy vào câu chuyện này ngay sau cái chết của King Jerrod (cha của Kitana và chồng đầu tiên của Sindel) một lần nữa? Ngay cả trong Armageddon, người chơi còn nhận được hai nhân vật mới là Taven và Daegon, nhưng ở đây chỉ có những nhân vật cũ đáng tin cậy và một vài nhân vật ít nổi bật từ một số trò chơi tồi tệ nhất của series. Tại sao không có máu mới, và tại sao máu lại trở nên nhàm chán?

Đối với những người chơi lần đầu tham gia Mortal Kombat, Mortal Kombat 1 là một lựa chọn hợp lý nhưng không lý tưởng (Mortal Kombat 2011 vẫn là sự khởi đầu tốt nhất). Đối với những người chơi quay lại muốn nhìn thấy những nhân vật yêu thích của họ, hoặc bất kỳ ai háo hức nghe Johnny Cage tạo ra những câu đùa tuyệt vời như “Nhắc tôi về một bộ phim B tồi tệ mà tôi đã tham gia gọi là The Flesh Pits,” trong khi đi bộ quanh một căn phòng trông giống y hệt như cấp độ cũ MK The Flesh Pits, trò chơi này sẽ là một món hời cần mua. Nhưng nếu bạn mong đợi được thấy The Great Kung Lao trong huyền thoại, hoặc một dàn nhân vật hoàn toàn mới, thì Mortal Kombat 1 không phải là một sự lựa chọn cần thiết và không mang lại nhiều ý tưởng mới mẻ.

Mortal Kombat 1 mang đến một trải nghiệm có tính giải trí nhưng không thể đem lại những đổi mới đáng giá cho dòng game nổi tiếng này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *