Kona, tựa game được phát hành lần đầu vào năm 2017, đã trở thành một hiện tượng trong cộng đồng game thủ nhờ sự kết hợp độc đáo giữa thể loại mô phỏng đi bộ, bí ẩn hình sự, sinh tồn và phiêu lưu cổ điển. Mặc dù tựa game này có nhiều vấn đề như các câu đố khó hiểu và một số ý kiến trái chiều về hướng đi của cốt truyện, nhưng không thể phủ nhận rằng nó mang đến một bầu không khí tuyệt vời cùng bối cảnh Quebec những năm 1970 đầy sáng tạo. Giờ đây, nhà phát triển Parabole đã trở lại với phần tiếp theo mang tên Kona II Brume, với hy vọng tái khám phá câu chuyện này, hãy cùng Fo3m.vn tìm hiểu ngay tại bài viết dưới đây
Hành Trình Mới Với Đầy Bí Ẩn
Kona II Brume bắt đầu ngay sau các sự kiện của tựa game đầu tiên. Thám tử tư Carl Faubert vừa điều tra xong những sự kiện xảy ra trong trò chơi trước đó và ngay lập tức bị cuốn vào một bí ẩn mới liên quan đến một lớp sương mù kỳ lạ, các yếu tố bất thường, và những cơn bão tuyết nguy hiểm khiến người ta không muốn rời khỏi nhà. Trò chơi xây dựng dựa trên cấu trúc của Kona nhưng có những hướng đi mới, đôi khi thành công, đôi khi không.
Brume: Lớn Hơn Và Táo Bạo Hơn
Kona II Brume đã thay đổi cách tiếp cận so với phiên bản đầu tiên, khi mà trò chơi đầu tiên rất giống một tựa game phiêu lưu cổ điển kết hợp với mô phỏng đi bộ, nơi người chơi di chuyển quanh một thị trấn vắng vẻ, thu thập đồ vật để giải quyết các câu đố và tiến bộ qua cốt truyện. Trong phần II, trò chơi trở nên năng động hơn và cũng có tính tuyến tính cao hơn, với việc người chơi di chuyển từ cảnh này sang cảnh khác trong một thế giới bán mở.
Mặc dù vẫn giữ được những yếu tố sinh tồn, giải đố và bầu không khí đáng sợ của phiên bản gốc, nhưng Kona II Brume đã trở nên hợp lý hơn. Những câu đố nhỏ giúp người chơi tiến bộ theo cách lớn hơn mà không cần quá nhiều đồ vật trong kho. Điều này tạo cảm giác cho người chơi phải dừng lại suy nghĩ về bước tiếp theo, phù hợp với vai trò của họ là một thám tử mà không làm cho các câu đố trở nên quá tùy tiện.
Tuy nhiên, một khía cạnh của Kona II Brume chưa thực sự thành công là sự nhấn mạnh mới vào chiến đấu. Trong suốt trò chơi, người chơi sẽ phải đối mặt với các linh hồn động vật dưới dạng sói, gấu và nai, và có thể tìm thấy các dụng cụ như rìu, súng trường, súng lục và shotgun để chiến đấu với chúng. Nhưng chúng không thực sự là một mối đe dọa và vì vậy có thể tạo cảm giác nhàm chán, làm giảm đi bầu không khí căng thẳng mà Kona đã từng có.
Một Cuộc Tìm Kiếm Lạnh Lẽo
Sự thay đổi trong lối chơi không phải là thứ duy nhất thay đổi trong Kona II Brume; cốt truyện của trò chơi cũng có sự chuyển hướng rõ rệt. Nếu phần đầu tiên tập trung vào một bí ẩn nhỏ trong một thị trấn, thì phần II lại mở rộng thành một âm mưu lớn hơn nhiều. Faubert đào sâu vào hành động của những tập đoàn mờ ám, các phòng lab bí ẩn, và những yếu tố khoa học viễn tưởng, điều này có thể gây sốc cho những người hâm mộ phần trước.
Sự chuyển hướng về yếu tố khoa học viễn tưởng là một trong những thay đổi gây bất ngờ nhất. Kona gốc đã có một cú ngoặt siêu nhiên đầy bất ngờ, gần như mang tính tâm linh, và mặc dù không phải ai cũng thích thú với điều đó, nhưng chắc chắn nó đã để lại dấu ấn. Trong phần tiếp theo này, nhiều câu trả lời đưa ra có vẻ thực tế hơn và không liên quan đến bản chất con người hay sự báo thù, điều này có thể khiến một số fan cảm thấy trái ngược.
Dù vậy, vẫn có những câu trả lời khiến người chơi cảm thấy hài lòng. Phần đầu tiên của trò chơi diễn ra tại biệt thự Hamilton, nơi ở của một ông trùm đã khuất, người đã gây ra vô số vấn đề trong toàn bộ series Kona. Việc khám phá lịch sử gia đình ông ta thật sự rất thú vị. Dù rằng hướng đi khoa học viễn tưởng không hoàn toàn thành công, ít nhất Parabole cũng đã cố gắng thử nghiệm những điều mới mẻ.
Bối Cảnh Mở Rộng Nhưng Thiếu Tập Trung
Kona II Brume cũng mang đến nhiều sự đa dạng hơn về bối cảnh. Cộng đồng nhỏ bé trong phần đầu tiên được thay thế bằng một thế giới rộng lớn hơn, bắt đầu với một biệt thự lớn phức tạp trước khi chuyển sang các hồ băng, phòng thí nghiệm ngầm, và những hang động khó hiểu. Mặc dù cảm giác tổng thể có phần ít chú trọng hơn so với phiên bản đầu tiên, nhưng nó vẫn phù hợp về mặt chủ đề, và mối đe dọa từ cái lạnh luôn hiện hữu.
Khung cảnh mà trò chơi tạo ra là một trong những điểm nổi bật chính, và Parabole lại một lần nữa xuất sắc trong việc tạo ra cảm giác băng giá hiểm hóc. Việc lê bước qua cái lạnh, chỉ nhìn thấy mờ mịt phía trước, vẫn mang lại trải nghiệm nhập vai mãnh liệt, đồng thời trò chơi duy trì một chất mơ màng do điều này mang lại. Bên cạnh đó, việc khám phá còn có nhiều lựa chọn hơn, với người chơi được trang bị dụng cụ như thiết bị leo núi, thuyền, và thậm chí cả xe trượt chó.
Tuy nhiên, cách tiếp cận rộng rãi hơn này không phải lúc nào cũng hiệu quả khi người chơi không được giao nhiệm vụ thú vị để thực hiện. Một số đoạn trong Kona II Brume cảm thấy bị kéo dài một cách không cần thiết cho một trò chơi tương đối ngắn, như việc lang thang ngoài trời tuyết để tìm sáu con chó trượt, hay làm việc với mức điện từ một máy phát điện trong phòng thí nghiệm, hoặc tìm kiếm các bộ phận của một nguyên tố để tạo ra một “MacGuffin” khoa học. Thật đáng tiếc, vì Kona II Brume không cần những chi tiết thừa thải này để đạt hiệu quả.
Đánh Giá và Nhận Xét Cuối Cùng
Tổng thể, Kona II Brume là một cuộc phiêu lưu thú vị nhưng còn nhiều khuyết điểm. Nó cố gắng thay đổi công thức từ trò chơi gốc, và mặc dù ở một số khía cạnh nó thành công, nhưng ở những khía cạnh khác lại xuất hiện những vấn đề mới. Tuy nhiên, bầu không khí của trò chơi vẫn rất mạnh mẽ và có một bí ẩn kỳ lạ đáng để khám phá.
Kona II Brume là một sản phẩm độc đáo trong dòng game phiêu lưu, tuy có một số thiếu sót nhưng vẫn mang lại trải nghiệm hấp dẫn cho người chơi.